NHÀ LỆCH TẦNG

Ưu nhược điểm của nhà lệch tầng.

Nhà lệch tầng và ưu - nhược điểm có thể bạn chưa biết

Ngày nay, các thiết kế kiến trúc nhà ở trở nên đa dạng hơn, mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho các chủ đầu tư. Một trong những loại hình độc đáo phải kể đến đó là nhà lệch tầng. Vậy, bạn có biết nhà lệch tầng có những ưu - nhược điểm gì? Đây có là mô hình đáng cân nhắc cho bạn? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp với bài viết sau nhé.

Nhà lệch tầng là gì?

Đúng như tên gọi của nó, nhà lệch tầng là loại hình nhà ở có độ chênh cốt giữa các tầng.

Khác với những loại hình nhà ở thông thường, mẫu nhà này sẽ mang đến cảm giác mới mẻ, cho hiệu ứng thẩm mỹ thu hút hơn đáng kể. Tùy theo tính chất sử dụng, sở thích cá nhân, nhu cầu gia đình mà chúng ta có thể sáng tạo kiến trúc theo cách riêng.

Mẫu nhà lệch tầng mang đến cảm giác mới mẻ hơn hẳn

Đối với những ngôi nhà hẹp và dài, kết cấu lệch tầng có thể nói là cực kỳ phù hợp. Bên cạnh tiết kiệm diện tích không gian, nhà lệch tầng còn tận dụng tối ưu ánh sáng, gió trời, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Ưu điểm của nhà lệch tầng là gì?

1/ Nhà lệch tầng đảm bảo được độ thông thoáng cho không gian

Có thể nói, kết cấu nhà lệch tầng mang lại cảm giác thông thoáng, thoải mái đáng kể, bao gồm cả những không gian có diện tích hạn chế.

Khi kết cấu xếp tầng và đan xen qua lại, ngôi nhà sẽ đón được nhiều ánh sáng và không khí hơn so với thông thường.

Kiểu nhà lệch tầng có thể mang đến cảm giác thoáng đãng hơn cho không gian

2/ Tầm nhìn của nhà lệch tầng đa dạng

Kiểu nhà lệch tầng cho phép chủ đầu tư sở hữu tầm nhìn phóng khoáng và đa dạng. Cách phân chia tầng, nâng nền sẽ mở rộng khả năng quan sát. Bạn dễ dàng nhìn ngắm cảnh quan xung quanh từ nhiều góc độ khác nhau.

Cầu thang không quá dài. Chỉ sau khoảng chục bậc, chúng ta có thể đi vào 1 tầng hoặc chiếu nghỉ nào đó. Hay nói cách khác, ngôi nhà sẽ có nhiều góc để ngắm cảnh, nghỉ ngơi và "sống ảo" hơn.

3/ Có thể sử dụng không gian với độ hữu dụng hơn

Không gian ngôi nhà lệch tầng trở nên hữu dụng hơn khi hầu như không có diện tích khu vực bị lãng phí. Chẳng hạn, khi nâng tầng lệch, chúng ta sẽ có thêm không gian để làm gara xe, phòng ngủ, kho để đồ, khu vực vệ sinh,...

Đặc biệt, những khu vực chức năng cũng tách biệt hoàn toàn. Quá trình bố trí vật dụng trở nên dễ dàng và đẹp mắt hơn. Sự riêng tư giữa từng khu vực cũng được đảm bảo.

Có thể sử dụng không gian với độ hữu dụng hơn với kết cấu lệch tầng

4/ Không gian sinh sống tại nhà lệch tầng sinh động, hiện đại

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có những căn nhà phố, biệt thự nhiều tầng mới sang trọng hiện đại. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà lệch tầng cũng sinh động và tiện nghi không kém.

Kết cấu lệch tầng đón nắng, đón gió từ bên ngoài vào, từ trên xuống. Chúng ta cũng có thể xây dựng giếng trời tùy theo khả năng tài chính.

Sự đơn giản nhưng phóng khoáng chính là phong cách kiến trúc mà rất nhiều hộ gia đình hiện nay hướng tới.

Nhược điểm của nhà lệch tầng là gì?

1/ Nhà lệch tầng có thể bất tiện đối với gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già

Nhà lệch tầng cũng có 1 số nhược điểm nhất định. Vì nhà có nhiều phân nền và tầng đan xen nhau nên người già, trẻ nhỏ có thể gặp khó khăn trong quá trình đi lại.

Mặt khác, việc sinh hoạt hằng ngày cũng mắc phải một số bất cập nhất định. Chẳng hạn, nếu không làm toilet riêng từng tầng, thành viên trong gia đình phải di chuyển từ tầng này lên tầng khác.

Nhà lệch tầng có thể bất tiện trong việc di chuyển, đi lại đối với gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già

2/ Việc tính toán đòi hỏi tính chính xác, kỹ lưỡng cao

Để thiết kế nhà lệch tầng hoàn chỉnh không hề đơn giản. Nếu muốn cân đối công năng sử dụng, tầm nhìn, chúng ta cần tính toán kỹ lưỡng từng cốt cao độ, bậc thang. Điều này đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của cả kiến trúc sư lẫn đơn vị thi công, xây dựng.

Gợi ý những kiểu nhà lệch tầng nổi bật, được đánh giá cao hiện nay

1/ Nhà lệch tầng nâng phần sau bếp và nhà ăn

Thông thường, thiết kế nhà lệch tầng sẽ nâng phần sau bếp, nhà ăn lên vài bậc, thiết kế cầu thang đi lên. Kết cấu này sẽ tạo nên sự phân chia, cách biệt với không gian phía trước nhà.

Mặt bằng nền của các tầng sẽ lệch nhau, đan xen qua lại. Vì thế, khi nhìn vào kết cấu tổng quan, chúng ta sẽ cảm nhận được sự độc đáo, ấn tượng nhưng không quá rườm rà, rối mắt.

Nhà lệch tầng nâng phần sau bếp và nhà ăn

2/ Nhà lệch tầng với sàn lửng

Bên cạnh nâng nền nhà bếp, nhà ăn hoặc cầu thang lên, chúng ta có thể thiết kế sàn lửng. Lúc này, tầng lửng có thể tận dụng để làm phòng ngủ, không gian đọc sách, xem phim, trưng bày những thứ mà bạn yêu thích.

Phần sau của nhà cũng sẽ được tận dụng tối ưu dùng để xe, kho, nhà vệ sinh. Dạng kết cấu này sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích và kết nối không gian ngôi nhà hoàn hảo nhất.

Nhà lệch tầng với sàn lửng

Trên đây là những thông tin xoay quanh nhà lệch tầng và ưu nhược điểm của chúng. Có thể thấy, mô hình nhà ở này không chỉ độc đáo, bắt mắt mà còn mang tính thẩm mỹ, tiện nghi cao. Chính vì thế, nếu như bạn đang muốn thiết kế kiến trúc cho ngôi nhà của mình, có thể cân nhắc và lựa chọn kiểu nhà lệch tầng này nhé.

Dự án liên quan