NHÀ MÁI THÁI

Nhà mái Thái và nét đặc trưng nổi bật trong kiến trúc.

Nhà mái Thái và nét đặc trưng nổi bật trong kiến trúc

Các loại hình kiến trúc hiện nay ngày càng trở nên đa dạng, mang đậm dấu ấn kết hợp giữa phong cách châu Âu lẫn châu Á. Một trong những kết cấu được đánh giá cao và được ưa chuộng hàng đầu phải kể đến là nhà mái thái. Vậy nhà mái Thái có gì đặc biệt và thể hiện nét đặc trưng gì trong kiến trúc? Tất tần tật thông tin sẽ được cập nhật với bài viết sau. Hãy cùng điểm qua nhé.

Bạn biết gì về loại hình nhà mái Thái?

Trong số các mô hình kiến trúc tại Việt Nam, nhà mái thái được ưa chuộng và đánh giá cao hơn cả.

Đúng như tên gọi của nó, mô hình nhà ở này sử dụng mái ngói Thái Lan với kiểu cách sóng lớn, sóng nhỏ, ngói phẳng hoặc ngói giả đá,... Chính vì thế mà tính thẩm mỹ của mái ngói rất cao.

Mái Thái đặc trưng với độ dốc lớn, có nhiều màu sắc, độ bền chắc vượt bậc. Gia chủ có thể xây dựng mái nhà quay về nhiều hướng khác nhau, tạo nên sự linh hoạt trong kết cấu và giúp tổng thể đẹp mắt hơn.

Mô hình nhà mái thái khá phổ biến, được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi hiện nay

Mẫu mái thái này có thể áp dụng cho nhiều loại hình nhà ở như nhà cấp 4, nhà 1 tầng, 2 tầng,... Đặc biệt, với nhà biệt thự, nhà phố sân vườn rộng rãi, kiểu mái này chắc hẳn là sự lựa chọn tuyệt vời.

Điều khiến nhà mái thái thu hút sự lựa chọn của đông đảo chủ đầu tư chính là cái hồn truyền thống pha lẫn trong chất hiện đại ngày nay. Kiểu dáng, đường nét và màu sắc của mái thể hiện sự cổ điển nhưng không kém phần năng động.

Những nét đặc trưng nổi bật trong kiến trúc nhà mái Thái

Nhiều người thường nhầm lẫn đặc điểm kiến trúc nhà mái Thái với những kết cấu kiến trúc khác. Vậy đặc trưng của loại hình nhà ở này là gì? Dưới đây là những thông tin hữu ích, giúp bạn giải đáp vấn đề trên.

1/ Công năng sử dụng hợp lí

Trước tiên, phải kể đến tính tiện dụng, công năng của nhà ở. Phần mái của nhà có độ dốc cao. Khi nước mưa trút xuống, nước sẽ đổ nhanh xuống, không bị ứ đọng trên máng xối hay mái.

Với sự hỗ trợ thoát nước hiệu quả này, mái thái còn hạn chế tình trạng nước thấm vào tường. Tường vì thế sẽ ít bị ẩm mốc, xỉn màu hơn.

Phần mái của nhà có độ dốc cao, đảm bảo thoát nước nhanh và hiệu quả

Mặt khác, mái thái dốc cũng mang đến tác động tản nhiệt tốt hơn.

Ở Việt Nam, mùa hè thường rất nóng. Phần mái có độ dốc cao sẽ hạn chế diện tích tiếp xúc với nắng và giảm độ hấp nhiệt vào nhà. Chính vì thế, công năng sử dụng của nhà mái thái được đánh giá rất cao.

2/ Sự phù hợp với mọi vùng miền

Đặc trưng của nhà mái thái là phù hợp với mọi vùng miền, nền đất. Đây cũng là lí do tại sao người Việt khá ưa chuộng kiểu cách mái này.

Cho dù ở thành phố hay nông thôn, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp nhà kiểu mái thái nghệ thuật.

Những căn nhà cấp 4 đơn giản với diện tích sân vườn rộng lớn tại nông thôn thường xây kiểu mái thái. Chi phí thiết kế và xây dựng không quá đắt đỏ, phù hợp với thu nhập của người dân. Mặt khác, độ bền vững của kết cấu khá cao, chống nắng che mưa hiệu quả.

Tương tự, ở những khu đô thị, loại hình mái thái cũng phổ biến không kém. Nhà mái thái cấp 4 hay nhà tầng đều thể hiện tính thẩm mỹ, độ sang trọng và phù hợp với điều kiện xây dựng ở đây. Mặt khác, những ngôi nhà cũng thường được đảm bảo về độ bền hơn theo thời gian.

3/ Đòi hỏi kỹ thuật xây dựng cao trong kiểu nhà mái thái

Tương ứng với những lợi ích và tính thẩm mỹ cao, kiểu nhà mái thái cũng đòi hỏi kỹ thuật xây dựng khắt khe hơn.

Phần mái khá cầu kỳ, độ dốc cao nhưng bám dính chắc chắn. Vì thế, trong khâu chuẩn bị nguyên liệu, bề mặt và thi công, người thợ phải có tay nghề giỏi và thực sự tỉ mỉ, tinh tế.

Kết cấu mái thái vốn đòi hỏi kỹ thuật xây dựng cao

Đối với loại hình nhà biệt thự, nhà phố, nhà nhiều tầng, xây mái thái sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi kỹ thuật cao lẫn thời gian dài.

4/ Nhà mái thái mang đậm kiến trúc Việt

Mái ngói dốc từ lâu đã là hình ảnh quen thuộc trong kiến trúc Việt. Chính vì thế, có thể nói, nhà mái thái góp phần tôn vinh vẻ đẹp kiến trúc Việt, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Những đường gờ, đường phào, chỉ mạnh mẽ, vuông vắn nhưng không kém phần hiện đại sẽ góp phần tạo nên tổng thể hoàn chỉnh. Tất nhiên chủ đầu tư có thể tùy ý sáng tạo thêm theo sở thích của mình.

Nhà mái thái mang đậm kiến trúc Việt

Những thông tin trong bài viết này hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu thêm về tổng quan nhà mái Thái là gì và nét đặc trưng nổi bật của chúng trong kiến trúc. Kết cấu nhà mái thái trên thực tế không chỉ phóng khoáng, độc đáo mà còn mang lại lợi ích kinh tế cao. Nếu như bạn đang có nhu cầu thiết kế thi công kiến trúc, nội thất, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất nhé.