PHONG CÁCH MINIMALISM

Minimalism - Phong cách thiết kế tối giản.

Phong cách minimalism, các mẫu thiết kế nội thất tối giản

Khi thiết kế kiến trúc nội thất, việc xác định phong cách chủ đạo là điều vô cùng quan trọng, tác động lớn đến hiệu quả thẩm mỹ chung trong tổng thể công trình. Một trong những lựa chọn được yêu thích và áp dụng phổ biến hàng đầu hiện nay đó là phong cách minimalism và các mẫu thiết kế nội thất tối giản. Vậy, bạn đã biết gì về đặc trưng của loại hình này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Phong cách minimalism là gì?

Minimalism trong tiếng Việt có nghĩa là tối giản. Thuật ngữ này xuất phát từ phong trào nghệ thuật phương Tây, thịnh hành vào giữa những năm 1960 - 1970 của thế kỷ 20. Cho tới hiện nay, “minimalism” vẫn được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi.

Phong cách minimalism đặc trưng với sự đơn giản

Phong cách minimalism xuất hiện trong nhiều lĩnh vực đa dạng như thời trang, âm nhạc và điển hình hơn cả là nội thất, kiến trúc.

Về cơ bản, phong cách này hướng tới sự đơn giản, ít chi tiết cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ lẫn giá trị cốt lõi dài lâu.

Phong cách minimalism trong lĩnh vực thiết kế nội thất có gì đặc biệt?

Minimalism trong thiết kế nội thất hướng tới việc bố trí không gian càng ít đồ đạc, chi tiết, màu sắc càng tốt. Thay vào đó, những yếu tố như hình học, vật liệu,... sẽ được đề cao và chú trọng hơn hẳn.

Tuy sử dụng ít chi tiết, màu sắc nhưng không gian kiến trúc tối giản không hề đơn điệu. Sự phân chia khu vực, các món đồ nội thất, vách ngăn,... trong phong cách này cực kỳ thông minh, linh hoạt. Đặc biệt, gia chủ cũng sẽ cảm nhận được sự hài hoà, cân đối trong mọi ngóc ngách.

Những yếu tố như hình học, vật liệu,... sẽ được đề cao và chú trọng hơn hẳn trong phong cách này

Những đặc trưng nổi bật trong các mẫu thiết kế nội thất tối giản

Nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, không ít mẫu thiết kế nội thất theo phong cách minimalism đã ra đời. Những điểm nhấn ấn tượng, tạo nên chất riêng trong kiểu phong cách này có thể kể đến như:

1/ Các mẫu thiết kế gọn gàng

Đặc điểm nổi bật nhất của nội thất tối giản đó là sự gọn gàng.

Minimalism hướng tới sự thoải mái, thư giãn cho thành viên trong gia đình. Chắc hẳn, không ai trong chúng ta muốn trở về nhà với những đồ đạc ngổn ngang, lộn xộn, bám đầy bụi bẩn.

Những đồ dùng nội thất gọn gàng, đơn giản sẽ khắc phục được hạn chế này.

Minimalism tạo sức hút và được đánh giá cao nhờ hướng thiết kế chú trọng tới sự thoải mái, thư giãn

2/ Màu sắc sử dụng trong thiết kế nội thất tối giản đảm bảo sự hài hòa

Màu sắc và ánh sáng trong không gian thiết kế nội thất ảnh hưởng lớn tới tính thẩm mỹ không gian. Mặt khác, cảm nhận giác quan của các thành viên trong gia đình cũng phụ thuộc vào yếu tố này.

Với những màu sắc nhẹ nhàng, hài hoà, hơi nghiêng sang tông lạnh, chúng ta sẽ có cảm giác thư giãn, cải thiện sức khoẻ, trạng thái tinh thần.

3/ Không phân chia quá nhiều phòng trên mặt bằng

Thiết kế nội thất theo phong cách minimalism tuân thủ theo phương châm "ít hơn là nhiều hơn". Có nghĩa là nếu sử dụng ít nội thất, đường nét, hoạ tiết, màu sắc hơn có nghĩa là giúp cho không gian trở nên tối giản hơn, đẹp mắt hơn.

Ở một khía cạnh nào đó, đặc điểm của thiết kế nội thất minimalism hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống đáng kể cho các gia chủ.

Việc sử dụng ít nội thất, đường nét, hoạ tiết, màu giúp không gian trở nên tối giản hơn, đẹp mắt hơn

4/ Sự sắp xếp đơn giản, nhẹ nhàng, tạo cảm giác thanh bình

Phong cách kiến trúc minimalism rất phù hợp với những ai yêu thích sự đơn giản, nhẹ nhàng.

Cách bố trí các đồ dùng nội thất khoa học, hợp lý và khiến cho tổng thể trở nên thanh bình hơn rất nhiều.

Tại sao phong cách minimalism, các mẫu thiết kế nội thất tối giản rất được ưa chuộng?

Các chủ đầu tư hiện nay có xu hướng thiết kế nội thất tối giản cho không gian sinh sống, kinh doanh, làm việc của mình. Vậy điều gì khiến minimalism được "lăng xê" mạnh mẽ trong mảng kiến trúc như vậy?

Trên thực tế, những điểm cộng lớn, tạo nên sức hút trong các mẫu thiết kế nội thất tối giản này bao gồm:

1/ Các họa tiết được lựa chọn khắt khe, kỹ lưỡng

So với những xu hướng thiết kế khác, phong cách tối giản lựa chọn hoạ tiết rất khắt khe. Sử dụng ít hoạ tiết không có nghĩa là chọn bất cứ đường nét, hình khối nào cũng được.

Dựa vào kết cấu tổng quan, ý tưởng nghệ thuật, kiến trúc sư sẽ chọn lọc những hình khối rõ ràng, đường nét sống động,... Các đồ dùng nội thất cũng nhỏ gọn và hạn chế những chi tiết không cần thiết.

Dựa vào kết cấu tổng quan mà không gian sẽ được chọn lọc những hình khối rõ ràng, đường nét sống động

2/ Cách kết hợp hình học độc đáo, kỳ công

Khi bước vào không gian mang phong cách tối giản, bạn sẽ nhận thấy sự kết hợp hình học rất độc đáo, kỳ công. Những đường nét có sự chuyển đổi, trùng lặp nhịp nhàng, tạo nên sự kết nối tổng thể.

Một số căn phòng thể hiện trọn vẹn sự cứng chắc, mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại. Sự nhấn nhá của màu sắc, hoa văn cũng là một phần không thể thiếu trong kiến trúc không gian.

3/ Màu sắc thể hiện sự sang trọng, hiện đại

Chính vì không dùng quá nhiều tông màu trong không gian kiến trúc cho nên việc chọn lựa màu sắc nào rất được cân nhắc.

Thông thường, những tông màu lạnh sẽ thu hút hơn, làm nổi bật các đồ dùng nội thất khác, dễ dàng phối hợp với các màu xung quanh.

Màu sắc thể hiện sự sang trọng, hiện đại cho tổng thể không gian

Có thể nói phong cách minimalism, các mẫu thiết kế nội thất tối giản đang tạo nên trào lưu trong lĩnh vực kiến trúc. Tuy không sử dụng những màu sắc, đường nét cầu kỳ nhưng chúng vẫn góp phần nâng cao tính thẩm mỹ, đảm bảo ứng dụng cao. Nếu như bạn đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế không gian sinh sống, nghỉ dưỡng, làm việc, hãy thử trải nghiệm phong cách tối giản minimalism được chúng tôi gợi ý trên đây nhé!