CẦU THANG - XƯƠNG SỐNG CỦA NGÔI NHÀ

Gợi ý cách bố trí cầu thang trong nhà ống chuẩn thẩm mỹ.

Cầu thang, xương sống của căn nhà – Gợi ý cách bố trí cầu thang trong nhà ống chuẩn thẩm mỹ

Khi thiết kế kiến trúc cho các công trình, mà điển hình là với những căn nhà cao tầng, chúng ta không chỉ cần quan tâm tới bố cục, nội – ngoại thất mà còn phải cân đối, bố trí cầu thang sao cho khoa học, đẹp mắt. Có thể nói, cầu thang là xương sống của ngôi nhà, ảnh hưởng không nhỏ tới độ bền vững, thẩm mỹ tổng thể. Vậy cách bố trí cầu thang trong nhà ống như thế nào? Dưới đây là thông tin đáng lưu ý cho bạn.

Tại sao nói cầu thang là xương sống của căn nhà?

Mô hình nhà ống ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là ở các đô thị. Vì hiện trạng đất chật người đông, thế nên những căn nhà ở thành phố hầu hết đều xây dạng ống, hẹp và sâu.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa là nhà ống không mang lại sự tiện nghi, thoải mái cho thành viên trong gia đình. Nếu biết cách thiết kế, đặc biệt là khu vực cầu thang, ngôi nhà của bạn vẫn thoáng đãng, rộng rãi và đẹp mắt.

Cầu thang được xem là phần kết nối quan trọng trong kiến trúc tổng thể của ngôi nhà

Mặt khác, cách bố trí cầu thang còn tác động tới yếu tố phong thuỷ ngôi nhà.

Nếu cầu thang vô tình ngăn chặn ánh sáng, sự lưu thông không khí trong nhà ở, năng lượng tích cực sẽ giảm xuống. Điều này khiến gia chủ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, gặp nhiều xui rủi không mong muốn.

Gợi ý cách bố trí cầu thang trong nhà ống chuẩn thẩm mỹ và phong thủy

Bố trí cầu thang là điều không hề đơn giản. Bởi lẽ, như đã nói ở trên, chúng ta phải đảm bảo yếu tố khoa học, hợp lý, cho độ thẩm mỹ cao. Đồng thời, cầu thang cũng cần thể hiện đúng vai trò là “xương sống của căn nhà”, tạo được tính gắn kết chung trong tổng thể.

Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn không thể bỏ qua khi thiết kế cầu thang cho ngôi nhà dạng ống đô thị.

1/ Đảm bảo chân cầu thang đi từ hướng tốt

Cầu thang có chức năng dẫn dắt luồng vượng khí vào nhà. Chính vì thế nguyên tắc chọn vị trí cầu thang trong nhà ống đó là chân cầu thang đi từ hướng tốt.

Như vậy, vượng khí sẽ lưu thông, gọi mời những điều may mắn, tốt đẹp đến với gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Cần đảm bảo chân cầu thang đi từ hướng tốt

Chúng ta có thể bố trí cầu thang kết hợp với giếng trời để lấy ánh sáng tối ưu. Không gian căn nhà sẽ sáng sủa, thoáng đãng và hài hoà với thiên nhiên hơn đáng kể.

Tránh thiết kế cầu thang cuối nhà vì nguồn năng lượng tốt dễ bị suy giảm, làm xáo trộn cuộc sống.

2/ Chọn vị trí đặt cầu thang theo cung phong thuỷ

Đối với những gia chủ am hiểu về cung trong phong thuỷ, có thể bố trí cầu thang theo các cung lần lượt như Âm Quý Nhân, Dương Quý Nhân, Thiên Mã, Thiên Lộc, Đào Hoa.

Các cung này đều có ý nghĩa tốt đẹp, mang lại những may mắn và thuận lợi cho gia chủ.

Mặt khác, cần tránh các cung như Thiên Hình, Đại sát. Những cung này thường ngăn cản sự lưu thông vượng khí, ảnh hưởng tới sinh khí, thịnh vượng của gia đình.

Để mang đến nguồn năng lượng tích cực, gia chủ có thể cân nhắc và chọn vị trí đặt cầu thang theo cung phong thuỷ

3/ Không đặt cầu thang đối diện với cửa ra vào

Khi thiết kế cầu thang cho nhà ống, gia chủ nên tránh đặt cầu thang thẳng với cửa ra vào.

Cửa chính nhà ở đối diện với cầu thang sẽ tạo ra sự xung đột, bất ổn trong năng lượng. Vì thế mà cuộc sống gia đình dễ phát sinh nhiều mâu thuẫn, cãi vã, kéo theo những điều không may mắn.

4/ Tránh đặt cầu thang ở giữa nhà

Tại các công trình nhà ống, chủ đầu tư cũng cần hết sức lưu ý, tránh đặt cầu thang ở giữa nhà. Đầu tiên, điều này sẽ dễ khiến ngôi nhà trở nên chật hẹp, trông rời rạc hơn.

Ngoài ra, theo quy luật phong thuỷ, người ta tin rằng thiết kế cầu thang ở trung tâm nhà sẽ hút cạn toàn bộ năng lượng.

Như vậy, tùy theo kiến trúc ngôi nhà, hãy bố trí cầu thang lệch về một bên và khuất một chút.

Vị trí cầu thang có thể cân đối theo kết cấu từng công trình, tuy nhiên cần tránh bố trí giữa nhà

5/ Gia công số bậc cầu thang hợp lý

Một nguyên tắc bất di bất dịch trong thiết kế, thi công cầu thang đó là số bậc cầu thang luôn là số lẻ.

Chúng ta có thể tính số bậc cầu thang theo công thức 4n+1. Số bậc cầu thang được tính từ bậc đầu tiên cho đến bậc cuối cùng phải ứng vào cung "sinh" (theo vòng tuần hoàn “sinh, lão, bệnh, tử”). Do đó, gia chủ hãy lưu ý và tính toán chính xác nhé.

6/ Đảm bảo kết cấu cầu thang vững chắc

Cầu thang cần có kết cấu vững chắc nhằm đảm bảo yếu tố phong thủy cho ngôi nhà.

Các bậc cầu thang nên kín, không có độ hở vì điều này sẽ làm phân tán vượng khí, may mắn của gia chủ. Thiết kế bậc cầu thang kín sẽ duy trì yếu tố phong thuỷ tốt hơn.

Đối với nhà ống, chúng ta có thể thiết kế cầu thang dọc, cầu thang cuốn, cầu thang chữ L,... tuỳ theo ý tưởng, sở thích riêng.

minimalist-house-by-85-design-11 | Wowow Home Magazine

Hãy đảm bảo kết cấu cầu thang vững chắc

Cầu thang vốn là xương sống của căn nhà. Không chỉ mang sự kết nối trong tổng thể, chúng còn là yếu tố tác động nhiều đến phong thủy tại mỗi công trình. Theo đó, cách bố trí cầu thang trong nhà ống cần đảm bảo được những tiêu chí nhất định. Nếu như cần được tư vấn, hỗ trợ thêm về cách thiết kế, bố trí cầu thang, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.