GẠCH ỐP LÁT

Phân biệt các loại gạch ốp lát và cách lựa chọn phù hợp.

Phân biệt các loại gạch ốp lát và cách lựa chọn phù hợp

Để chọn được vật liệu lát sàn phù hợp cho từng công trình là điều không hề đơn giản. Mỗi loại gạch ốp lát lại đặc trưng với chất lượng, tính thẩm mỹ, giá thành khác nhau. Vậy, làm sao để phân biệt các loại gạch ốp lát và cách lựa chọn phù hợp là gì? Dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Gạch ốp lát có đặc trưng gì nổi bật?

Gạch ốp lát là vật liệu liệu quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kiến trúc hiện nay. Đây là loại vật liệu xây dựng dạng tấm, thường được dán lên bề mặt phẳng nhằm đảm bảo tính ứng dụng, thẩm mỹ của công trình.

Đảm bảo tính tiện ích và độ thẩm mỹ với các mẫu gạch ốp lát được lựa chọn phù hợp

Trước đây, gạch ốp lát chỉ xuất hiện ở những công trình lớn như nhà thờ, cung điện,... từ thời La Mã.

Về sau, loại gạch này trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi hơn. Với sự phát triển của ngành sản xuất gạch, khoa học công nghệ, gạch ốp lát trở nên đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng hơn đáng kể.

Phân biệt các loại gạch ốp lát trên thị trường hiện nay

Gạch ốp lát có rất nhiều loại. Do vậy, chủ đầu tư nên phân biệt các loại gạch ốp lát khác nhau để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

1/ Phân loại gạch ốp lát theo công năng sử dụng

Thông thường, gạch ốp lát được dùng để ốp tường hoặc lát nền. Vì công năng sử dụng khác nhau cho nên tính chất của hai loại gạch này cũng không giống nhau.

Gạch lát nền là loại gạch được dùng để thi công ở mặt phẳng nằm ngang. Thông thường, khi lát gạch sàn nhà, nền nhà, chúng ta sẽ sử dụng loại nguyên vật liệu này. Đặc trưng của loại gạch này là cứng chắc, chịu lực tốt, kết cấu xương gạch granite.

Tùy khu vực ốp lát mà có thể chọn mẫu gạch với công năng tương ứng

Gạch ốp tường lại thường được lát trên mặt phẳng thẳng đứng cho nên tính chất đặc trưng là xốp, nhẹ.

Khả năng bám dính của gạch ốp tường cũng cao hơn. Ngoài ra, nếu như để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy hoạ tiết, màu sắc của loại gạch này khá ấn tượng, đa dạng. Chính vì thế mà người ta thường xuyên sử dụng loại gạch này để trang trí không gian.

2/ Phân loại gạch ốp lát theo độ bóng bề mặt

Những loại gạch trên thị trường hiện nay hầu hết đều được thi công với bề mặt bóng. Chúng ta có thể phân loại thành gạch men bóng và gạch men mờ.

Gạch men bóng có bề mặt đã được làm bóng, tráng một lớp men hoặc mài bóng từ xương gạch. Chính vì thế mà loại gạch này có độ tương phản khá mạnh, khiến cho tổng thể ngôi nhà trở nên sáng sủa và rộng mở hơn.

Sử dụng gạch men bóng là giải pháp làm cho ngôi nhà của bạn trở nên sang trọng và hiện đại hơn đáng kể.

Loại gạch men bóng rất khó bám bẩn. Đặc điểm này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vệ sinh, lau chùi. Tuy nhiên, hãy lưu ý trong quá trình sử dụng để tránh trầy xước, ma sát hay trơn trượt khi di chuyển.

Độ bóng bề mặt gạch ốp lát có sự khác biệt giữa từng chủng loại

Dòng sản phẩm đối lập với gạch men bóng là gạch men mờ. Bề mặt của gạch được gia công mờ chống sấp bóng. Tuy không có độ phản quang, sang trọng, lộng lẫy cao, gạch men mờ vẫn khiến công trình trở nên có sức hút hơn đáng kể.

So với gạch men bóng, gạch men mờ có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như hạn chế trơn trượt, chống nồm ẩm.

Khi đi lại, di chuyển trên bề mặt, chúng ta sẽ tránh được tình trạng trơn trượt nguy hiểm. Tuy nhiên, nhược điểm của dòng gạch men mờ đó là khó lau chùi, khó vệ sinh, dễ dàng bị bám bẩn. Cho nên, khách hàng nên cân nhắc để lựa chọn dòng gạch phù hợp với tiêu chí đặt ra nhất nhé.

Tham khảo bí quyết lựa chọn gạch ốp lát phù hợp cho công trình

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu gạch ốp lát đa dạng. Đặc tính về kích thước, chất liệu sản phẩm cũng không giống nhau. Vậy làm thế nào để chọn được gạch ốp lát phù hợp nhất? Dưới đây là những tiêu chí đáng quan tâm cho bạn. Cụ thể:

1/ Cân nhắc trên sự phù hợp về công năng sử dụng

Công năng sử dụng của mỗi loại gạch không giống nhau. Nếu như muốn lát gạch cho phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung,... chúng ta đều nên dựa vào đặc điểm khu vực và chọn loại gạch phù hợp nhất.

Cân nhắc trên sự phù hợp về công năng sử dụng để chọn mẫu gạch ốp lát tương xứng

2/ Lựa chọn gạch theo đặc điểm thiết kế không gian

Thiết kế và màu sắc của gạch vốn vô cùng đa dạng. Tuỳ thuộc vào kiến trúc tổng thể không gian như thế nào mà bạn nên chọn gạch phù hợp. Điều này sẽ góp phần nâng cao tính thẩm mỹ, sang trọng của công trình hơn đáng kể.

Mỗi không gian khác nhau, gia chủ có thể chọn các mẫu gạch ốp lát khác nhau, đảm bảo sự phù hợp với kết cấu chung trong tổng thể

3/ Tham khảo bảng giá sản phẩm trên thị trường

Bảng giá sản phẩm trên thị trường dao động theo từng phân khúc gạch ốp lát khác nhau. Do đó, bạn nên cân nhắc với khả năng tài chính trước khi mua nhé.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn phân biệt các loại gạch ốp lát và cách lựa chọn phù hợp. Hi vọng thông qua những chia sẻ này, các chủ đầu tư sẽ cân nhắc, lựa chọn được loại gạch tương ứng với nhu cầu và khả năng tài chính của mình nhất nhé!